Chi tiết tin tức

Gỡ khó để hoàn thành cây cầu nối giữa Nghệ An và Hà Tĩnh

Thời gian đăng: 17-09-2020 22:44 | 271 lượt xemIn bản tin

Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn ngân sách hai địa phương.

Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

 

 

Sáng 17/9, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đoàn kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dự án này được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó có 450 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách địa phương của tỉnh Nghệ An 250 tỷ đồng, tỉnh Hà Tĩnh 250 tỷ đồng; tổng chiều dài phần cầu và đường dẫn 5,271km.

Đến nay, việc giải phóng mặt bằng tại khu vực thuộc tỉnh Nghệ An đã cơ bản bàn giao xong, nhưng tại phạm vi nút giao giữa tuyến chính với Quốc lộ 46C đang vướng đường dây điện cao thế chưa được di dời ra khỏi phạm vi thi công.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thị xã Cửa Lò, dự kiến đến ngày 25/9/2020 sẽ tiến hành cắt điện và di dời đường điện ra khỏi phạm vi thi công. Còn tại khu vực tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, việc giải phóng mặt bằng đã hoàn thành và bàn giao toàn bộ toàn tuyến cho các đơn vị thi công.

Đối với phạm vi thi công gói thầu xây lắp XL.01 (thuộc phạm vi trên địa bàn tỉnh Nghệ An), tổng giá trị khối lượng hoàn thành từ trước đến nay đạt 435,471/469,425 tỷ đồng, đạt khoảng 92,77% giá trị khối lượng.

Cụ thể, phần đường dẫn đã thi công cơ bản hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm loại 1, đang chuẩn bị thi công thảm BTN lớp 1. Phần dẫn cầu đã thi công hoàn thiện két cấu phần dưới, kết cấu phần trên; phần cầu chính, tại trụ chính T11 đã thi công được 17/18 khối đúc, tại trụ chính T12 đã thi công hoàn thiện 18/18 khối đúc.

Đối với phạm vi thi công gói thầu xây lắp XL.02 (thuộc phạm vi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh), giá trị khối lượng hoàn thành từ trước đến nay đạt 283,50/329,6 tỷ đồng, đạt 86,01% kế hoạch.

Cụ thể, phần cầu dẫn đã thi công hoàn thiện kết cấu phần dưới; đối với kết cấu phần trên đã thi công hoàn thiện bê tông cốt thép bản mặt cầu được 23/24 nhịp, gờ chắn lan can thi công được 18/24 nhịp, lắp dựng lan can được 5/24 nhịp.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ kiểm tra tiến độ thi công cầu Cửa Hội. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Phần đường dẫn, đoạn từ km2+144,3 đến km3+221 đã hoàn thành các hạng mục đắp cát K90, cắm bấc thấm đứng, bấc thấm nang, đắp nền K95, đắp bùn lún, dự kiến đến ngày 20/9/2020 hoàn thành việc đắp gia tải.

Theo Ban Quản lý Dự án 6, kế hoạch trong thời gian tới sẽ hợp long nhịp cầu chính trước ngày 30/9/2020; hoàn thành toàn bộ giói thầu XL.01 và phần cầu dẫn phía tỉnh Hà Tĩnh trước ngày 15/12/2020.

Đối với phần đường dẫn phía tỉnh Hà Tĩnh, do địa chất phức tạp, phải xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải theo thiết kế là 6 tháng. Do đó, nếu không có giải pháp để rút ngắn thời gian gia tải thì phải đến giữa tháng 3/2021, đơn vị thi công mới bắt đầu dỡ tải để thi công các hạng mục tiếp theo và phải đến cuối tháng 4/2021 mới hoàn thành các phần việc còn lại.

Ban Quản lý Dự án 6 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh để sớm bố trí nguồn vốn cho dự án vì hiện nay nguồn vốn chưa kịp so với tiến độ thi công ngoài hiện trường.

Bộ Giao thông Vận tải cho phép Ban Quản lý Dự án 6 điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn để Ban có cơ sở giải ngân hết nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã được bố trí trong năm 2020.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, thay mặt Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 6 và các đơn vị, địa phương liên quan.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Ban Quản lý Dự án 6 và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện dự án. Đây là công trình quan trọng chào mừng Đại hội Đảng các cấp nên ngay từ đầu, Bộ Giao thông và Vận tải  đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng phân tích, chỉ rõ những tồn tại trong thực hiện dự án, đề nghị Ban Quản lý Dự án 6 và các đơn vị thi công tập trung các giải pháp khắc phục những tồn tại, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra./.

Nguồn: Nguyễn Văn Nhật (TTXVN/Vietnam+)
Bình luận