Chi tiết tin tức

XỬ LÝ KỶ LUẬT NHÂN VIÊN KHI ĐÁNH NHAU TRONG CÔNG TY

Thời gian đăng: 23-03-2021 09:56 | 403 lượt xemIn bản tin

Doanh nghiệp hỏi:
Trong doanh nghiệp tôi vừa rồi có trường hợp 02 nhân viên xẩy ra xung đột đánh nhau, trong quy định của Công ty chúng tôi có nêu rõ việc không được đánh nhau, uống rượu, bia trong giờ làm việc đã được Tổng Giám đốc ký, nhưng theo tham khảo của cán bộ chuyên trách khen thưởng kỷ luật thì hiện Công ty chưa có chế tài xử lý cụ thể hành vi này. Do vậy rất khó xác định. để xem xét kỷ luật nhân viên thì sẽ xử lý như thế nào để đúng quy định của Công ty và quy định của pháp luật?
Văn phòng Luật sư Dương Gia trả lời:
Theo quy định tại Điều 125, “Bộ luật lao động năm 2019” thì khi người lao động vi phạm kỷ luật lao động, tuỳ theo từng mức độ phạm lỗi, bị xử lý theo một trong những hình thức sau:
-      Khiển trách.
-      Kéo dài thời hạn nâng lương; cách chức.
-      Sa thải.
Và các hình thức xử lý kỷ luật bị cấm bao gồm: Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động; Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động; Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động ( Điều 128, “Bộ luật lao động năm 2019”). Ngoài ra nếu Người lao động làm hư hỏng,mất mát  dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 130, “Bộ luật lao động năm 2019”.
Trong các hình thức xử lý kỷ luật, sa thải là hình thức xử lý kỷ luật lao động cao nhất và chỉ được áp dụng khi thuộc một trong ba trường hợp quy định tại Điều 126, “Bộ luật lao động năm 2019” như sau:
au:
Điều 126. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải
Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:
1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;
2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.
Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;
3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.
Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.
Trong trường hợp trên, hai nhân viên công ty đánh nhau không thuộc trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật sa thải nên nên công ty cần căn cứ vào mức độ vi phạm kỷ luật của nhân viên, tình hình thực tế của doanh nghiệp và hoàn cảnh của hai nhân viên để lựa chọn một trong  các hình thức, Khiển trách hoặc kéo dài thời hạn nâng lương; cách chức.

Theo Ban biên tập An ninh 24h

 

 

Góc quảng cáo: 

 

HIỆN NAY CÔNG TY INVICO ĐANG ĐƯỢC CÁC TẬP ĐOÀN, TỔNG CÔNG TY VÀ CÁC DOANH NGHIỆP TÍN NHIỆM TIN DÙNG DỊCH VỤ BẢO VỆ TẠI NGHỆ AN VÀ BẢO VỆ TẠI HÀ TĨNH, CỤ THỂ CÁC ĐỊA ĐIỂM SAU ĐÂY:

  • Bảo vệ tòa nhà cao tầng tại các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh
  • Bảo vệ chung cư tập đoàn ARITA HOME , Dầu khí tại Nghệ An và Hà Tĩnh
  • Bảo vệ Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An ; bệnh viện Quốc tế Vinh - tập đoàn Hoàn Mỹ; các bệnh viện và trung tâm y tế khác đóng trên địa bàn Nghệ An; Hà Tĩnh; Quảng Binh;…
  • Bảo vệ an ninh nội bộ doanh nghiệp các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bỉnh
  • Bảo vệ nhà máy, xí nghiệp tại Vinh; Hưng Nguyên; Nghi Lộc; Nam Đàn; Diễn Châu; Đô Lương; Quỳnh Lưu; Cửa Lò; Cửa Hội; huyện Nghi Xuân; thành phố Hà Tĩnh; Thạch Hà; Kỳ Anh; Quảng Trạch; Đồng Hới; Quảng Bình,…
  •  Bảo vệ các trường đại học Vinh, Y khoa Vinh và các trường trung học, tiểu học, mẫu giáo – mầm non đóng trên địa bàn Nghệ An.
  • Bảo vệ khách sạn, nhà hàng tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị
  • Bảo vệ công trường, kho bãi tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị
  • Bảo vệ các khu công nghiệp WHA IZ1(Hemaraj) Nam Cấm, VSIP Hưng Nguyên, Hoàng Mai, Nghi Phú, Nghi Xuân, Cửa Lò, Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, Quảng Trạch, Quảng Bình
  • Bảo vệ ngân hàng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình
  • Bào vệ nhà riêng tại Vinh; Hưng Nguyên; Nghi Lộc
  • Bảo vệ yếu nhân tại các sự kiện trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh. 

Trụ sở INVICO: Số 96A Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng, TP.Vinh, Nghệ An.
ĐT: 0912 109 338 (Giám đốc ĐH), Website: Baoveinvico.com và Vesynghean.com

Bình luận