Chi tiết tin tức

Khuyến cáo cách xử lý an toàn khi trộm vào nhà

Thời gian đăng: 15-09-2019 16:12 | 366 lượt xemIn bản tin

 

Khuyến cáo cách xử lý an toàn khi trộm vào nhà

 

   Việc trộm cắp vào nhà là điều không ai muốn nhưng nếu không may có kẻ đột nhập vào nhà bạn thì cần phải xử lý ra sao ? Bạn đọc chắc hẳn thấy nhiều tin tức về việc trộm vào nhà bị phát hiện hành hung chủ nhà hoặc chủ nhà bắt trộm bị xử phạt. Tên trộm lấy đồ bỏ trốn hắn sẵn sàng dùng dao đâm chủ nhà. Khổ chủ chỉ có thiệt vì để trộm trốn thì mất tài sản, lao vào bắt thì có thể bị thương hoặc lỡ tay làm trọng thương có thể bị quy ngược tội tự vệ quá. Chúng ta cũng chỉ là người dân bình thường khó bắt cướp chuyên nghiệp được.

 

Nhân viên vệ sĩ Công ty dịch vụ bảo vệ INVICO Nghệ An đang thực hành nghiệp vụ khống chế đối phương
 

   Công ty dịch vụ bảo vệ an ninh INVICO Nghệ An xin đưa ra một số lời khuyên về cách ứng phó khi trộm đột nhập vào nhà để đảm bảo an toàn cho bản thân. Hy vọng giúp ích cho bạn đọc trong trường hợp không may gặp trộm trong nhà.

Phát hiện trộm vào nhà:

Nếu bạn đang ngủ mà thấy tiếng động lạ thì đừng một mình đi kiểm tra. Nếu không phải kẻ trộm thì không sao cả. Lỡ không may là ăn trộm thật bị bạn phát hiện thì nó chẳng ngại mà hành hung bạn đâu. Bởi chúng luôn là người chủ động, có hung khí và sẽ kháng cự đến cùng để thoát thân, chưa kể thấy trộm thì chưa chắc một mình bạn đã có thể bắt hắn dễ dàng. Tốt nhất là thấy tiếng động lạ vào ban đêm thì bạn nên gọi người dậy cùng kiểm tra. Nhớ mang theo những vật dụng có thể khống chế kẻ trộm và đèn pin. Đừng nên đi lò dò trong bóng tối vì trộm có thể bất ngờ lao ra từ 1 góc nào đó. Nếu bạn sống 1 mình thì tốt nhất là khóa cửa phòng lại và gọi công an đến.

Trường hợp đi làm về nhà phát hiện nơi ở có dấu hiệu bị lục lọi, nghi vấn đột nhập, đừng chạy đi tìm, lùng sục bắt trộm. Hãy bình tĩnh báo người thân, hàng xóm hỗ trợ. Nếu có đông người, hãy tìm những vật dụng có thể tấn công, bắt trộm. Bởi bọn trộm bây giờ rất liều lĩnh luôn mang dao, hung khí.

Bị trộm khống chế:

Nếu không may bạn bị trộm vào phòng khống chế thì tốt nhất nên nghe lời chúng. Đừng nên vùng vẫy chống cự vì có thể bạn sẽ là người bị thương. Đừng nghĩ giống như phim, nếu bạn bị trộm kề dao hoặc cầm hung khí thì nếu bạn chống cự thì chúng chả ngại gì mà không đánh bạn cả. Đừng vì chút của cải mà làm ảnh hưởng đến tính mạng bản thân.

Tốt nhất là cố gắng bình tĩnh chỉ những nơi giấu ít tiền, chờ hắn sơ hở lấy đồ mà bỏ chạy đi hô hoán mọi người đến cứu.

Trường hợp có nhiều kẻ trộm thì cố gắng bình tĩnh nhớ đặc điểm cũng chúng để sau báo công an. Đừng tỏ ra tiếc tiền mà hãy làm cho chúng tin tưởng bạn chỉ cần an toàn, không hề muốn chống cự hay truy bắt chúng. Bạn nên nhớ kẻ trộm là tội phạm rất sợ bị nhận ra, nếu bạn làm chúng cảm thấy mình bị phát hiện thì chắc là bạn biết số phận mình rồi đấy. Đặc biệt nếu phát hiện kẻ trộm là người quen thì tuyệt đối không được nói gì.

Không bao giờ truy đuổi trộm đến cùng

Bạn đã nghe câu “Chó cùng rứt giậu” chưa ? Kẻ trộm bây giờ cực liều lĩnh, thường là kẻ nghiện ngập, cờ bạc… và luôn thủ sẵn vũ khí trong người phòng thân. Chúng sẵn sàng chống trả đến cùng khi bị truy bắt, nhất là những tên chưa đủ 18 tuổi. Chẳng may bạn truy bắt và bị chúng đâm chết như vụ 2 cha con bắt trộm thì quả thật quá oan uổng. Nếu tên trộm chưa lấy được gì thì thôi tốt nhất không nên cố bắt hắn đến cùng làm gì. Đặc biệt nếu thấy kẻ trộm cầm dao thì không nên lao vào giằng co mà hãy bao vây hắn lại và gọi công an đến giải quyết. Hoặc bạn có thể dùng gậy gộc dài để khống chế kẻ trộm. 

Khi bắt trộm không nên hành hung, giam giữ.

Khi bạn bắt được trộm chắc hẳn bạn rất bực vì muốn cho hắn một trận. Tuy nhiên bạn nên bình tĩnh và nhớ rằng sau khi bạn bắt được trộm mà vẫn đánh hắn thì không còn là phòng vệ chính đáng nữa. Đó là hành vi hành hung người khác và sẽ bị xử phạt. Rất nhiều vụ trên báo rồi, chủ nhà bắt được trộm đánh đấm cho bõ tức rồi phải bồi thường tiền hoặc đi tù.

Thêm nữa nếu bắt được trộm thì nên giao cho công an giải quyết luôn. Đồn công an luôn mở cửa 24/7. Nếu bạn bắt được trộm gọi mà công an không đến thì nên nhờ mọi người áp giải tên trộm luôn đến đồn công an để khai báo sự việc. Chẳng may có người tắc trách thì bạn cũng không tự nhiên từ khổ chủ thành tội phạm.

Trên đây là những biện pháp cơ bản đối phó khi trộm vào nhà. Tuy nhiên, để trộm vào nhà vẫn luôn rất nguy hiểm cho bản thân và gia đình. Tốt nhất là bạn nên thực hiện biện pháp phòng chống trộm hơn là tìm cách đối phó trộm vào nhà.

Những biện pháp phòng chống trộm đột nhập hiệu quả

Hãy kiểm tra nhà bạn đã thực hiện những biện pháp chống trộm nào bên dưới danh sách này nhé!

Làm cửa chắn chắn như cửa gỗ, cửa sắt liền thanh. Sử dụng khóa cửa chất lượng cao (có thể dùng khóa cửa điện tử). Khóa nhiều lớp cửa nếu là cửa song sắt. Tuyệt đối không mở cửa sổ vào ban đêm nếu không được gia cố song sắt.

Làm hàng rào cao, có thể lắp thêm hàng rào hồng ngoại để tăng tính hiệu quả.

Nuôi động vật trông nhà như chó, ngỗng, đà mã, gà chọi..

Gia cố cửa sổ bằng song cửa sắt dày. Bởi cửa kính thường dễ bị phá, kể cả kính chịu lực thì trộm cũng có thể cậy được. Hoặc bạn làm song sắt mỏng thì trộm cũng có thể dùng kìm bẻ được.

Dùng thiết bị báo trộm, còi báo trộm ở phía bên ngoài nhà. Trộm vừa tiếp cận chưa kịp làm gì bạn sẽ biết ngay.

Lắp camera giám sát an ninh xung quanh nhà. Bạn sẽ biết được điều gì xảy ra mà không cần phải lò dò tìm trộm.

Đừng nên chế các thiết bị bẫy trộm bằng điện hay sắt thép. Lỡ may thiết bị hoạt động hiệu quả và tên trộm bị thương nặng hoặc chết thì bạn nên lo lắng chuẩn bị hầu tòa là vừa.

Phòng trộm luôn là tốt nhất, trường hợp bất đắc dĩ mới phải đối đầu với chúng. Bắt trộm an toàn thì may mắn, còn những trường hợp khác bạn luôn thiệt. Hãy sử dụng những biện pháp chống trộm để bảo vệ bản thân và gia đình mình nhé!

(Công ty Dịch vụ bảo vệ tại Nghệ An  - An ninh INVICO)

 

Bình luận